วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560

คำอธิบายรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้

คำอธิบายรายวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์

รหัสวิชา  1024104

ชื่อวิชา (ภาษาไทย) : การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์

ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ) : Science Teaching Models Development

หน่วยกิต : 3(2-2-5)

คำอธิบายรายวิชา (ภาษาไทย)
           ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่าง ๆ  รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา  เคมี  และฟิสิกส์เพื่อพัฒนาบุคคล  การเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน  การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น


คำอธิบายรายวิชา (ภาษาอังกฤษ)
            Basic knowledge about teaching of science in a various patterns to improve the intelligence and cognitive process; teaching model for biology, chemistry and physic education for individual development; the  selection of teaching pattern to suit with students and classes; the teaching trial by the developed model.

ปีที่ใช้หลักสูตร : 2556-2558


จุดประสงค์การเรียนรู้
            1) ผู้เรียนได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ (Knowledge)
               2) ผู้เรียนสามารถพัฒนารูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับรายวิชาชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์ได้ (Do)
               3) ผู้เรียนสามารถพัฒนารูปแบบการสอนที่เหมาะสมแก่ผู้เรียนได้ (Do)



คำอธิบายรายวิชาการวิจัยทางการศึกษา
         การศึกษาความหมายทฤษฎีการวิจัยและลักษณะของการวิจัย ประโยชน์และความสำคัญของการวิจัย จรรยาบรรณนักวิจัย รูปแบบการวิจัย การออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย การวิจัยในชั้นเรียนการเสนอโครงการเพื่อทำวิจัยการฝึกปฏิบัติการวิจัยทางการศึกษาการเขียนรายงานการวิจัยการนำเสนอผลการวิจัย การศึกษาค้นคว้างานวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ การใช้กระบวนการวิจัยเพื่อ พัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรีย



จุดประสงค์การเรียนรู้

              1) ผู้เรียนได้รู้ความหมายและทฤษฎีของการวิจัยทางการศึกษา (Knowledge)
              2) ผู้เรียนได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการทำวิจัยทางการศึกษา (Knowledge)


              3) ผู้เรียนสามารถจัดทำวิจัยทางการศึกษาตามกระบวนการขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง (Do)


ระดับคุณภาพ
ความรู้ (การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์)
(ก) สาระความรู้ 1. หลักการแนวคิด,แนวปฏิบัติในการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
                    2. การใช้และผลิตงาน การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้
(ข) สมรรถนะ   1. สามารถนำการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
                   2. สามารถทำการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแล้วนำไปพัฒนาผู้เรียน
                       - พัฒนาคุณภาพ (ผู้บริหารเรียน)
                       - กระบวนการเรียนรู้ (นักเรียน)
                       - การพัฒนาการเรียนรู้ (ครู)
การปฏิบัติ (วิจัยทางการศึกษา)
          1. วิเคราะห์ความต้องการ
          2. การวางแผนการจัดการเรียนรู้
          3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
          4. เก็บรวบรวมข้อมูล
          5. สรุปผลการแก้ปัญหาตารางงานรายสัปดาห์
ระดับคุณภาพ

A        = 81-100       B+      = 76-80
B        = 71-75         C+      = 66-70
C        = 61-65         D+      = 56-60
D        = 51-55         F        = 0-50
ตารางงานรายสัปดาห์


สัปดาห์
รายละเอียดกิจกรรม
หมายเหตุ
1
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
2
ศึกษารูปแบบการสอนแบบต่างๆ
3
ศึกษาการพัฒนาสติปัญญา
4
ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 
5
ศึกษารูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา เคมี และฟิกส์เพื่อพัฒนาบุคคล
6
ศึกษาการเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน
7
ศึกษาหลักการหลักสูตรการจักการเรียนการสอน
8
ศึกษางานวิจัย Tyler
9
ศึกษาความหมาย  SU Model
10
ศึกษารูปแบบ  SU Model
11
ศึกษาความหมาย  NPU Model  
12
ศึกษาความหมาย  LRU Model
13
ศึกษาความหมาย  DRU Model
14
ศึกษารูปแบบ  DRU Model
15
ศึกษาค้นคว้าตัวอย่างงานแผนการสอน
16
นำเสนอแผนการสอนรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น