รหัสวิชา 1024104
ชื่อวิชา (ภาษาไทย) : การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ) : Science Teaching Models Development
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
คำอธิบายรายวิชา (ภาษาไทย)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่าง ๆ รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
คำอธิบายรายวิชา (ภาษาอังกฤษ)
Basic knowledge about teaching of science in a various patterns to improve the intelligence and cognitive process; teaching model for biology, chemistry and physic education for individual development; the selection of teaching pattern to suit with students and classes; the teaching trial by the developed model.
ปีที่ใช้หลักสูตร : 2556-2558
จุดประสงค์การเรียนรู้
1) ผู้เรียนได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ (Knowledge)
2) ผู้เรียนสามารถพัฒนารูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับรายวิชาชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์ได้ (Do)
3) ผู้เรียนสามารถพัฒนารูปแบบการสอนที่เหมาะสมแก่ผู้เรียนได้ (Do)
คำอธิบายรายวิชาการวิจัยทางการศึกษา
การศึกษาความหมายทฤษฎีการวิจัยและลักษณะของการวิจัย ประโยชน์และความสำคัญของการวิจัย จรรยาบรรณนักวิจัย รูปแบบการวิจัย การออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย การวิจัยในชั้นเรียนการเสนอโครงการเพื่อทำวิจัยการฝึกปฏิบัติการวิจัยทางการศึกษาการเขียนรายงานการวิจัยการนำเสนอผลการวิจัย การศึกษาค้นคว้างานวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ การใช้กระบวนการวิจัยเพื่อ พัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรีย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1) ผู้เรียนได้รู้ความหมายและทฤษฎีของการวิจัยทางการศึกษา (Knowledge)
2) ผู้เรียนได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการทำวิจัยทางการศึกษา (Knowledge)
3) ผู้เรียนสามารถจัดทำวิจัยทางการศึกษาตามกระบวนการขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง (Do)
ความรู้ (การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์)
(ก) สาระความรู้ 1. หลักการแนวคิด,แนวปฏิบัติในการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
2. การใช้และผลิตงาน การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้
(ข) สมรรถนะ 1. สามารถนำการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2. สามารถทำการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแล้วนำไปพัฒนาผู้เรียน
- พัฒนาคุณภาพ (ผู้บริหารเรียน)
- กระบวนการเรียนรู้ (นักเรียน)
- การพัฒนาการเรียนรู้ (ครู)
การปฏิบัติ (วิจัยทางการศึกษา)
1. วิเคราะห์ความต้องการ
2. การวางแผนการจัดการเรียนรู้
3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
4. เก็บรวบรวมข้อมูล
5. สรุปผลการแก้ปัญหาตารางงานรายสัปดาห์
ระดับคุณภาพ
A = 81-100 B+ = 76-80
B = 71-75 C+ = 66-70
C = 61-65 D+ = 56-60
D = 51-55 F = 0-50
D = 51-55 F = 0-50
ตารางงานรายสัปดาห์
สัปดาห์
|
รายละเอียดกิจกรรม
|
หมายเหตุ
|
1
|
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
| |
2
|
ศึกษารูปแบบการสอนแบบต่างๆ
| |
3
|
ศึกษาการพัฒนาสติปัญญา
| |
4
|
ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
| |
5
|
ศึกษารูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา เคมี และฟิกส์เพื่อพัฒนาบุคคล
| |
6
|
ศึกษาการเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน
| |
7
|
ศึกษาหลักการหลักสูตรการจักการเรียนการสอน
| |
8
|
ศึกษางานวิจัย Tyler
| |
9
|
ศึกษาความหมาย SU Model
| |
10
|
ศึกษารูปแบบ SU Model
| |
11
|
ศึกษาความหมาย NPU Model
| |
12
|
ศึกษาความหมาย LRU Model
| |
13
|
ศึกษาความหมาย DRU Model
| |
14
|
ศึกษารูปแบบ DRU Model
| |
15
|
ศึกษาค้นคว้าตัวอย่างงานแผนการสอน
| |
16
|
นำเสนอแผนการสอนรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น